7 phương pháp “cấp cứu” giày da lộn trong mùa mưa

Tiết trời đang giao mùa, phụ kiện da lộn không tránh khỏi ẩm mốc hay dính bụi. Vậy làm sao để bảo quản giày da lộn một cách tốt nhất?

Bên cạnh bảo quản trang phục thơm tho và bền đẹp, chăm sóc giày, túi da lộn cũng là việc làm thiết yếu. Trong điều kiện thời tiết, môi trường ở Việt Nam, làm thế nào để bạn có thể an tâm diện phụ kiện da lộn mà không lo bụi bẩn hay bết dính?

Cùng Christina-Q tham khảo một số cách vệ sinh đồ da lộn sau cho các nàng nhé!!! 

DA LỘN LÀ GÌ?

Giống da trơn hay da truyền thống, da lộn chưa bao giờ lỗi mốt. Được làm từ mặt trái của da động vật, như bò và dê, da lộn có ưu điểm lớn là sở hữu độ mềm mịn cao. Vì thế, da lộn thường được dùng làm giày cao gót, sandals hay bốt. Tuy nhiên, khuyết điểm của da lộn là rất dễ dính nước, bám bẩn. Trong điều kiện độ ẩm cao và mưa nhiều, việc làm sạch giày da lộn càng mất nhiều công sức hơn.

BÍ QUYẾT VỆ SINH GIÀY DA LỘN

Giày da lộn cực kì kỵ nước bởi kiểu thời tiết mưa phùn ẩm ướt dễ khiến đôi giày da lộn bị bẩn, dính đất, bụi và rất khó để loại bỏ chúng khỏi bề mặt da. Nếu những vết bẩn đó không nhiều, bạn có thể sử dụng một vài vật dụng đơn giản dưới đây để làm sạch nhé! 

  • Bản chải đánh răng: 

Một chiếc bàn chải đánh răng cũ thực sự rất hữu ích đối với việc vệ sinh các loại. Nói chung và giày da lộn nói riêng, khi dụng cụ đã đơn giản rồi thì không có lý do gì để cách vệ sinh diễn ra phức tạp cả.

Bạn chỉ cần đợi đến khi các vết bẩn trên giày khô lại, sau đó dùng bản chải chà nhẹ nhàng lên bề mặt da lộn theo một hướng nhất định. Nên nhớ chải theo chiều xuôi của lớp da lộn, nếu bạn chải ngược sẽ khiến lớp da bị sần sùi. Đôi giày da lộn của bạn sẽ trở về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng bằng cách này.

  • Tẩy bút chì:

Khi mà các vết bẩn trở nên cứng đầu hơn trên đôi giày da lộn thì việc sử dụng bàn chải đánh răng đã không còn hiệu quả nữa, hãy dùng một chiếc tẩy bút chì để chà nhẹ lên vết bẩn hoặc bề mặt giày. Cách này vừa giúp làm sạch vết bẩn, vừa giúp xóa bỏ các vết xước trên đôi giày da lộn của bạn. 



Đây là cách thức tương đối lạ nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng tẩy để xóa đi vết hoen ố. Vì lớp da lộn dễ bị hư, bạn chỉ nên tẩy nhẹ đúng chỗ bẩn trên giày và túi. Điều quan trọng là gôm tẩy phải sạch và tốt nhất là chưa được dùng bao giờ.

  • Dùng nước dưỡng chuyên dụng

Giống như làn da nhạy cảm chịu ảnh hưởng bởi môi trường và thời tiết, vải da lộn sau khi lau chùi cũng dễ bám bụi. Bạn có thể đổ một ít nước dưỡng chuyên dụng ra miếng vải khô và nhẹ nhàng đánh sạch giày, túi da lộn. Bạn nên lưu ý đường chỉ và các góc túi cần được chăm dưỡng.

  • Làm lạnh giày 

Tiếp theo, làm đông lạnh phụ kiện là biện pháp khác lạ lẫm không kém việc dùng gôm tẩy. Khi bạn vô tình để kẹo cao su hay sáp nến rơi vào giàyda lộn, cách thức đơn giản như lau chùi sẽ không thể xóa đi vết bẩn. Bạn cho phụ kiện vào ngăn đông, khi đó, vết sáp nến cứng lại rồi dùng tay gỡ ra. Việc lau chùi thông thường sẽ chỉ khiến kẹo cao su hay vẩy nến bám chặt hơn mà thôi.

  • Mang phụ kiện đến cửa hàng Christina-Q

Những phương pháp vệ sinh trên thường được dùng để “cấp cứu” các vết bẩn hay giọt nước nhỏ. Tuy nhiên, dù bạn có chăm sóc cẩn thận tới đâu, mang phụ kiện ra cửa hàng để nhân viên bảo hành là một điều nên làm.

Christina-Q sẽ có cách chăm sóc giày chuyên nghiệp hơn, giúp bạn kéo dài “tuổi thọ” của món phụ kiện yêu thích.

CÁCH GIẶT GIÀY DA LỘN

Giặt giày chính là phương pháp loại bỏ vết bẩn một cách sạch sẽ nhất nhưng đối với những đôi giày da lộn kỵ nước, bạn cần phải có kiến thức nếu không muốn vứt bỏ đôi giày da lộn của mình. Để giặt giày da lộn đúng kỹ thuật nhất, hãy làm như sau:

- Bạn có thể sử dụng các loại xà bông có chất tẩy rửa dịu nhẹ, nước rửa chén hoặc bọt cạo râu để giặt. Đây là những hóa chất thích hợp nhất để làm sạch giày da lộn. Dùng khăn mềm hoặc bản chải đánh răng cũ tẩm một trong các hóa chất trên rồi chà nhẹ lên vết bẩn. Tiếp tục làm sạch với nước cho đến khi vết bẩn biến mất. Để giày ráo nước nơi thoáng mát hoặc sử dụng giấy hút ẩm, giấy trắng nhét trong giày sẽ giúp hút ẩm cực nhanh. Lưu ý bạn không nên phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, nếu phơi nên phủ một lớp giấy lên đó để tránh lớp da lộn bị khô cứng.

- Dùng khăn mềm và chút nước xịt tóc, xịt lên bề mặt giày da lộn cũng là cách làm sạch hiệu quả.

- Dấm ăn cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên giày da lộn. Hãy dùng một miếng khăn mềm cotton đã thấm dấm ăn rồi lau nhẹ lên các vết bẩn trên giày, chúng sẽ được làm sạch nhanh chóng.

Lưu ý khi giặt giày da lộn

Tuyệt đối không nên dùng giấy ướt để vệ sinh giày vì điều này sẽ khiến đôi giày của bạn bẩn hơn thôi. Trong giấy ướt chứa nhiều cồn có thể gây khô cho lớp da hoặc làm vết bẩn loang sang vùng da lộn khác. Thay vào đó chỉ nên dùng khăn mềm hoặc loại khăn giấy khô để xử lý vết bẩn trên bề mặt giày.

Thứ hai, bạn không nên dùng báo có chữ để lót hút ẩm bên trong giày khi giày bị ướt vì chữ trên giấy báo có thể bị in lên lớp da lộn, gây mất thẩm mỹ cho đôi giày. Ngoài ra, khi làm khô giày nên tuyệt đối tránh những nguồn nhiệt lớn như lò sưởi, máy sấy.

Nên để giày khô tự nhiên hoặc phơi giày dưới ánh nắng dịu nhẹ, không quá gắt để bảo quản giày da lộn được bền lâu. Nó cũng là quan trọng cho bạn để cất trữ giày ở một nơi khô thoáng tránh ẩm mốc và hơi nước, đặc biệt không nên để giày tiếp xúc trực tiếp với nền nhà bởi vì hơi ẩm từ đất có thể thấm vào giày. 

Sau tất cả, lời khuyên Christina-Q dành cho bạn là: "Nên tránh đi giày da lộn khi trời mưa bởi nó sẽ làm giảm tuổi thọ và đánh mất vẻ đẹp cá tính của của đôi giày. Thay vào đó hãy sử dụng các loại giày da bóng khi thời tiết ẩm ướt bởi việc vệ sinh chúng là đơn giản hơn rất nhiều so với giày da lộn nhé!"